Những sai lầm khi lựa chọn chăn ga gối đệm cho trẻ

Tư thế ngủ và sự thoải mái trong giấc ngủ chính là những nhân tố quyết đinh đến sự phát triển của trí não cũng như bộ xương của trẻ, đặc biệt là những năm tháng đầu đời. Chính vì vậy, các ông bố bà mẹ thường cho rằng sử dụng với những bộ chăn ga gối đệm nhâp khẩu cao cấp có chất liệu mềm sẽ giúp cho trẻ luôn cảm thấy thoải mái hơn và giúp việc bảo vệ trẻ không bị đau. Nhưng thực tế thì việc làm này có thể gây hại cho trẻ.
Theo một nguyên cứu đã công bố trên tạp trí của Mỹ cho biết, khá nhiều bà mẹ của người Mỹ có gốc từ châu Phi đã sử dụng với những bộ chăn ga gối mềm cho trẻ bất chấp tất cả những cảnh báo về nguy cơ tử vong. Họ luôn cho rằng sử dụng với những bộ chăn ga gối đệm mềm sẽ giúp trẻ luôn cảm thấy được sự thoải mái hơn và bảo vệ cho trẻ không bị đau. Nhưng thực tế với việc làm này sẽ gây ra nguy hiểm cho trẻ.

chan-ga-goi-dem-tre-em-gia-re

Khi trẻ còn nhỏ thì bộ xương của trẻ khá mềm và chưa được phát triển hoàn thiện, khi để trẻ ngủ ở trên chiếc giường có đệm mềm trong một khoảng thời gian dài thì sẽ gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của xương. Nếu sử dụng lâu dài thì trẻ có thể sẽ bị gù lưng, bị vẹo cột sống hay bị biến dạng cơ thể,…
Những chiếc giường mà có đệm mềm thì sẽ làm tăng thêm độ cong sinh lý của cơ thể, sẽ khiến cho những dây thần kinh, dây chằng và những khớp xương của cột sống ở trong tình trạng bị quá tải, và khó chịu. Hơn thế nữa, khi nằm ở trên đệm mà quá mềm sẽ khiến cho xương bị võng thành hình cung gây ra tình trạng bị biến dạng cột sống. Đối với trẻ em, xương chưa được phát triển toàn diện, khi nằm ngủ trên đệm mềm thì có thể khiến cho xương sống của trẻ bị cong. Đặc biệt với đệm mềm sẽ không phù hợp với trẻ đang tập lẫy tập bò, khá nguy hiểm hơn nếu trẻ có tính hiếu động, ngay cả trong giấc ngủ trẻ cũng ít khi nằm yên 1 chỗ, nằm trên đệm mềm sẽ tăng nguy cơ bị chăn trùm qua đầu và gây ra thiếu oxy.
Chính vì thế, tốt nhất là cha mẹ không nên để trẻ nằm ở trên đệm mềm, mà bạn hãy lựa chọn một chiếc đệm với độ cứng vừa phải giúp cho cột sống luôn ở trạng thái co giãn sinh lý bình thường nhất. Bạn nên lựa chọn với những chiếc đệm có độ đàn hồi tốt trải đều khắp cơ thể, đặc biệt chỗ khuỷu tay của trẻ không quá lõm
Bên cạnh những chiếc đệm thì việc lựa chọn chăn ga gối cho trẻ cũng là điều khá quan trọng.

chan-ga-goi-dem-tre-em

Đối với trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh phần xương đầu vẫn còn rất mềm nên dễ bị biến dạng như chứng bẹp đầu, xương đàu của trẻ bị méo khi bé nằm ở gối quá lâu với một tư thế nhất định. Vì vậy bạn hãy cho trẻ gối đầu bằng khăn mềm có chiều cao khoảng 1mm hoặc có thể để bé nằm ở trên một chiếc đệm vừa đủ êm. Bạn nên lựa chọn những loại gối phù hợp cho trẻ để trẻ có được giấc ngủ ngon nhất.
Với một chiếc gối êm ái sẽ luôn giúp cho mạch máu chạy dọc theo cột sống nên nuôi lão và tránh được những nguy cơ về tình trạng biến dạng xương sống, hay bị khó thở hoặc bị vẹo cột sống. Gối của trẻ không nên quá rộng, mà chỉ vừa đủ đầu để tránh tình trạng bị ngạt thở ở trẻ. Tuyệt đối không được chọn những chiếc gối mà quá cao hay quá thấp bởi sẽ gây ra tác động đến đường hô hấp và quá trình lưu thông máu ở cổ khiến cho trẻ sẽ khó ngủ.
Chất liệu của gối cũng là yếu tố khá quan trọng, nên sử dụng những chất liệu mềm mại, nhẹ nhàng và thoáng mát, khô ráo để tiện cho việc vệ sinh ở trẻ nhỏ, bởi trẻ thường hay đổ nhiều mồ hôi khi ngủ. Các bạn nên sử dụng loại đệm bông ép là phù hợp nhất đối với trẻ nhà bạn để có thể tránh được những tác động xấu ảnh hưởng đến sự phát triển ở trẻ.


Nhận xét